วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2552

วิธีการเลือกแบบบ้าน

"แบบบ้าน" เป็น คำที่เรียกได้ว่ามีคำค้นหาใน google มากที่สุดในหมวดอสังหาริมทรัพย์ อาจเป็นเพราะว่า คนที่กำลังจะปลูกบ้านส่วนใหญ่ก็จะค้นหาในอินเตอร์เน็ท หาแบบบ้านเพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบบ้านใหม่ หรือไม่ก็ต้องการเลือกแบบบ้านฟรีๆ ที่อยู่ในอินเตอร์เน็ท มาใช้กับบ้านตัวเอง ดังนั้นผมจึงอยากที่จะเขียนบทความนี้ขึ้นเพื่อเป็นแนวทางที่จะช่วยให้ คนที่กำลังหาแบบบ้าน สามารถ เลือกแบบบ้านได้อย่างเหมาะสมกับความต้องการของตัวเอง และเลือกแบบบ้านได้อย่างเหมาะสมมากขึ้นครับ

แบบบ้านที่อยู่ในเนท มีมากมายเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นเว็ปนอก เว็บไทย เพียงแค่ พิมพ์คำว่า home plan, home design ใน google ก็จะมีเว็บให้เลือกดูจนตาลายเลยครับ แต่การที่จะหาแบบที่ถูกใจ หรือสงสัยว่าแบบนี้เหมาะสมกับเราหรือเปล่าคงต้องดูในรายละเอียดกันหน่อยครับ



  1. แบบนี้ลงกับที่ดินเราได้หรือเปล่า คือผมอยากให้ข้อควรจำเกี่ยวกับ พรบ.ควบคุมอาคารไว้หน่อยว่า ระยะร่นของอาคาร ถึงเขตแนวที่ดินควรต้องมีพื้นที่ อย่างน้อย 2.00 เมตรครับถึงจะไม่ผิดกฏหมาย อันที่จริงแล้ว กฏหมายยังมีข้อกำหนดย่อยๆ อีกเยอะ แต่เอาไว้ดูแค่ข้อเดียวก่อนครับว่า 2.oo เมตรรอบตัวต้องเว้นว่างไว้ ดังนั้นเราต้องดูความกว้างยาวของตัวบ้านที่เราเลือกทั้ง 2 ด้านครับ ว่ามีความยาวเท่าไร แล้วบวกไป 4.00 เมตร(ข้างละ 2.00เมตร สองด้าน) แล้วเอาไปเทียบกับ ขนาดที่ดินเรา ว่าความกว้างยาวมนลงได้หรือเปล่า ถ้าลงไม่ได้ก็ต้องปรับแก้ หรือไม่ก็มองหาแบบอื่น

  2. ฟังชั่นการใช้งาน อันนี้คงไม่ต้องบอกครับว่า คงเป็นเรื่องแรกๆที่หลายๆท่านดูอยู่แล้ว ว่ามีห้อง มีพื้นที่ของบ้านตามที่เราต้องการหรือเปล่า มีห้องนอนกี่ห้อง, มีห้องครัวอยู่ตรงไหน, ห้องกินข้าวใหญ่พอรึเปล่า, ห้องน้ำพอรึเปล่า, ห้องพระมีมั๊ย

  3. ทิศทางลม และแดด ของบ้าน อันนี้ยากหน่อยครับที่จะหาแบบได้เหมาะสมกับที่ดินของเรา และค่อนข้างยากที่จะใช้วิธีหาแบบบ้านในอินเตอร์เน็ท แล้วจะเจอแบบบ้านที่เหมาสมกับทิศของที่ดินเรา แม้แต่การออกแบบบ้านใหม่ ก็ต้องอาศัยสถาปนิกที่มีประสบการณ์ระดับนึงในการออกแบบบ้านครับ เอาเป็นว่าผมจะอธิบายเป็นแนวทางไว้ละกันครับว่า ทิศทางของบ้านที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร เราควรเลือกแบบบ้านที่เหมาะสมกับที่ดินได้ยังไง อันดับแรกเราควรดูทิศของที่ดินเราก่อนครับว่า ทิศของที่ดินเราหันหน้าไปทางทิศไหน แล้วจำเอาไว้ว่า แดดมันขึ้นทางตะวันออก อ้อมทิศใต้และไปตกทางทิศตะวันตก และลมฤดูร้อนมักจะพัดจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ พัดขึ้นไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ดังนั้นทิศทางของบ้านที่ดี ทิศของบ้านต้องหันให้เหมาะกับทิศของที่ดินครับ เช่น ด้านทิศตะวันตกของบ้านจะเป็นทิศที่แดดร้อนมาก แดดส่องตลอดเวลา ควรเป็น ห้องที่ไม่ได้ใช้สอยหรือไม่ได้อยู่ตรงนั้นประจำ เช่น ห้องเก็บของ, ห้องแต่งตัว, ห้องน้ำ และห้องที่ใช้บ่อยๆ เช่น ห้องโถง, ห้องรับแขก, ห้องนอน ควรต้องอยู่ในทิศที่รับลม และมีช่องทางที่จะมีลมพัดเข้าและพัดออกได้อย่างเหมาะสมตามทิศทางของลม และต้องอย่าลืมครับว่า ลมจะพัดเข้ามาได้ ต้องมีทางออกของลมนะครับ ไม่ใช่่ามีช่องหน้าต่างไว้ทิศที่จะรับลม แล้วไม่มีทางออก อย่างนี้เปิดช่องไปให้ตายลมก็ไม่พัดเข้ามาครับ
  4. ฮวงจุ๊ย เรื่องฮวงจุ๊ยเป็นศาตร์เลยครับ มีหลายตำรามาก เข้าใจยากพอสมควร แต่ถ้าศึกษาดีๆ ฮวงจุ๊ยก็มีประโยชน์ ในการอยู่อาศัยมากครับ ลองศึกษาเรื่องฮวงจุ๊ยดูในรายละเอียดก็จะรู้ว่า ฮวงจุ๊ยไม่ใช่เรื่องไร้สาระ ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของบ้านจะให้ความสำคัญกับฮวงจุ๊ยขนาดไหน และจะนำมาใช้รึเปล่า แต่ถ้าจะให้ถูกต้อง และมั่นใจ คงต้องอาศัยผู้ชำนาญ หรือหมอดูฮวงจุ๊ย มาดูให้ครับถึงจะแน่นอน ในที่นี้ผมจะบอกคำแนะนำบางข้อ ของการเลือกแบบบ้านให้ถูกหลักฮวงจุ๊ยไว้
  • นอนขวางบ้าน จะทำให้ครอบครัวและบ้านมีความสุขปลอดภัย
  • ห้องพระควรอยู่หน้าบ้าน หันหัวไปทางทิศตะวันออก เพื่อความเป็นมงคล
  • ชักโครกวางขวางบ้านทำให้มีแต่เรื่องดีๆโดยเฉพาะห้องส้วมชั้นล่าง
  • บันไดขึ้นจากหลังมาหน้าทำให้เงินทองไม่รั้วไหล
  • พื้นที่ห้องครัวต่ำกว่าตัวบ้านทำให้มีกินมีใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น