วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2552

การประมาณราคา ค่าก่อสร้าง ภาค Q.S.

ในการทำงานก่อสร้าง ผมว่า สิ่งที่เจ้าของงาน, ผู้รับเหมา ตลอดจนผู้ออกแบบ มีความกังวลอย่างเดียวคือ เรื่องราคาค่าก่อสร้าง ว่าการก่อสร้าง โครงการของเขานั้นจะเป็นราคาเท่าไร เพียงแต่เป็นการกังวล ที่มองคนละมุมกันเท่านั้น

เจ้าของงานอาจเป็นกังวล ในแง่ของงบประมาณ ที่ต้องใช้จ่าย หรือการลงทุน

ผู้รับเหมา อาจกังวลในแง่ของ ต้นทุนในการก่อสร้าง และกำไร-ขาดทุน

ผู้ออกแบบ อาจกังวลใน เรื่องความเป็นไปได้ของโครงการว่า จะได้เกิด หรือไม่ โดนตัดทอนอย่างไร

สิ่งที่สามารถ ตอบกับทุกฝ่ายได้อย่างดีที่สุด คือ การประมาณราคา ครับ
ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นการประมาณราคา มันก็คือราคาที่ประมาณขึ้นมา โดยคร่าวๆ ไม่ได้เป็นราคาที่ถูกต้อง 100% มันต้องมีผิดพลาดบ้าง แต่การประมาณราคานั้นถ้าทำโดยผู้เชี่ยวชาญ ก็จะมีความแม่นยำมาก เดี๋ยวผมจะค่อยๆเล่าให้ฟัง

สมัยก่อนอาจารย์ สอนวิชาประมาณราคาของผมบอกว่า "การประมาณราคา ทำสิบคนก็ไม่มีทางได้ราคาเท่ากัน แม้แต่ตัวเองทำเองแต่ทำคนละที ก็ยังไม่เ่ท่ากันเลย" ดังนั้น การประมาณราคา จึงไม่ตัวเลขที่ถูกต้องอย่างเป๊ะๆ พอผมมาทำงานมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ครับสำหรับประเทศไทย เพราะมีหลายมาตาฐาน หลายอาจารย์ เหลือเกิน เลยทำให้แต่ละคนมีวิธีประมาณราคาไม่เหมือนกัน แต่คำพูดนี้มันไม่แน่เสมอไปนะครับ เพราะที่จริงแล้ว การประมาณราคาก็มี วิธีมาตราฐานของมันอยู่ เช่นในประเทศอังกฤษ มีมาตราฐานการประมาณราคาที่ค่อนข้าง สมบูรณ์แบบ และจำเป็นต้องมีนักประมาณราคาที่มีใบอนุญาติ มาทำงานในเกือบทุกโครงการ เรียกว่าการทำ Q.S. หรือ Quantity Survey (ภาษาไทยเรียกว่า "สำรวจปริมาณ") โดยมี Surveyor เป็นคนที่จำเป็นต้องมีส่วนร่วม (มีเอี่ยว)ในเกือบทุกโครงการก่อสร้าง เหมือนกับ โครงการจำเป็นต้องมี วิศวกร กับสถาปนิก เลยทีเดียว

การทำระบบ Q.S. ในประเทศไทย ก็มีมานาน แต่อาจเป็นการใช้ ระบบนี้ในวงจำกัด เท่าที่ผมทราบมี ฝรั่งอาวุโสชาวอังกฤษ ท่านนึงชื่อ Mr. Blaise McConnell เป็น Q.S. มืออาชีพชาวอังกฤษ ได้เข้ามาเปิดบริษัทในประเทศไทยได้ กว่า 30 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นคนแรกๆที่นำระบบนี้เข้ามาใช้กับโครงการก่อสร้างในประเทศไทย และท่านก็เป็นที่ยอมรับ และรู้จักของเกือบทุกคนที่ทำงานด้าน Q.S. ในประเทศไทย (ปัจจุบันท่านเสียชีวิต แล้วจากอุบัติเหตุรถยนต์ เมื่อหลายปีก่อน) ผมมีโอกาสได้เป็นลูกน้องของ Mr. Blase มาประมาณ 4-5 ปี อยู่ในตำแหน่ง Q.S. ได้เรียนรู้ระบบ Q.S. นี้มาพอสมควร โดยที่ไม่ได้ไปเรียนที่ ประเทศอังกฤษ แต่ได้มีโอกาสที่เรียนจากการทำงานจริงจากคนที่ ฝรั่งด้วยกันยังยอมรับว่าเป็น "เดอะคิง" ผมเลยพอที่จะโม้ให้ฟังเรื่องประมาณราคาได้ครับ

ต่อมาภายหลังในประเทศไทย ก็เริ่มมี นักประมาณราคาในสายประเมินทรัพย์สิน เช่นนักประเมินทรัพย์สินของธนาคาร รวมกลุ่มกันเปิดสมาคม และพยายามที่จะสร้างมาตราฐานในการประมาณราคาขึ้นมาเหมือนกัน เปิดโรงเรียนสอน แต่จริงๆ แล้วก็ยังห่างไกลกับระบบ Q.S. ที่ว่าพอสมควร (อันนี้ฝรั่งที่เป็น Q.S. เป็นคนบอกนะ ไม่ใช่ผมพูดเอง) ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีครับ ถ้าสมาคมนี้สามารถพลักดันให้ เกิดกฏหมายบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับการประมาณราคาได้ ประเทศไทยจะได้มีมาตราฐาน เรื่องราคาค่าก่อสร้างจริงๆสักที

ดูความหมายของ Quantity surveyor จาก Wikipedia ได้ที่ http://en.wikipedia.org/wiki/Quantity_surveyor

เรื่องยังมีต่อนะ

5 ความคิดเห็น:

  1. งาน QS เป็นงานที่ทางหน่วยงานมองข้ามเอามากๆ จะไม่มีตำแหน่งงานนี้ในหน่วยงาน แต่จะเป็นบุคคลที่รัก และพึงพอใจที่จะทำงานตรงนี้ แม้จะรู้ว่าตำแหน่งงานตรงนี้จะไม่มีโอกาสเป็นผู้บริหารได้เลย วงการรับเหมาในบ้านเรา ยังอาศัยสายสัมพันธ์ (Connection) มาก มากพอๆ กันกับราคางานที่จะต้องให้อยู่ในขอบเขต (bodget) สุดท้ายต้องไปปรับในส่วนของรายการวัสดุ ซึ่งช่วงนี้มีราคาผันผวนมาก และสิ่งที่รับเคราะห์มากที่สุดก็มาลงที่ค่าแรง ทำให้เราขาดแรงจูงใจที่จะพัฒนาแรงงานฝีมือ เพราะมีฝีมืออย่างไรก็เริ่มที่ค่าแรงขั้นต่ำ ในชีวิตจับผลัดจับผูมาเป็น estimator ด้านงานระบบไฟฟ้า low volt medium volt high volt พยายามที่จะผันตัวเองออกจากงานนี้ ผลคือไม่รู้จะไปทำอะไร ประสบการณ์ตรงนี้เยอะๆ จนไม่มีบริษัท เห็นความจำเป็นที่ต้องจ้าง ซึ่งไม่แปลกเพราะงานก่อสร้างใหญ่ๆ ยังไม่มีตำแหน่งงานตรงนี้ นี่แค่งานระบไฟฟ้าอย่างเดียว ทำใจได้ เอาล่ะคงรำคาญแล้ว ไปล่ะ

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณสำหรับความเห็นครับคุณ โอ ยินดีมากทีมีคนเข้ามาแชร์ความเห็นครับ

    ตอบลบ
  3. ระบบราชการมักจะช้ากว่า ราคาของตลาดที่ผันผวนอย่างรวดเร็วครับ ทำมากไปก็หาว่า โกง คอรัปชั่น ทำน้อยไปก็หาว่า ละเลยไม่ปฏิบัติ ทำดีก็เสมอตัว ทำมั่วก็ติดคุกครับพี่น้อง นี่คือราชการไทยแท้แต่โบราณ

    ตอบลบ
  4. เมื่อไหร่จะมีตอนต่อไปของหัวข้อนี้คะ สนใจค่ะ กำลังจะสมัครงานในตำแหน่งนี้ อยากได้คำแนะนำเพิ่มเติม

    ตอบลบ
  5. ตอนนี้ที่บริษัทฯ เปิดรับสมัครตำแหน่ง QS และ Asst. QS Manager อยู่ค่ะ ใครสนใจก็โทรเข้ามาสอบถามกันได้ 02 935 1133

    ตอบลบ